แก้วมัค

ปัจจุบันเซรามิคได้มีการนำมาประยุกต์เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ   ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ ของชำร่วย เครื่องใช้ รวมถึงถ้วย ชาม แก้วน้ำ  ด้วย  การเลือกซื้อแก้วเซรามิคนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากการดีไซต์และลวดลายที่สวยงาม และแบบที่แปลกใหม่มีไว้ให้เราได้เลือกซื้อไว้ใช้เป็นอย่างมาก

แต่หลายท่านอาจมีคำถามที่มักจะคาใจว่าแก้วมัคคืออะไร และแก้วมัคแตกต่างจากแก้วเซรามิคอย่างไร  ถ้าเป็นอย่างนั้นใครที่กำลังเกิดความสงสัยว่าแก้วมัคกับแก้วเซรามิคนั้นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรนั้นเราลองมาไขคำถามคาใจนี้กันจากบทความนี้ดีกว่า

แก้วมัคคืออะไร

จริง ๆ แล้วแก้วมัค (MUG) นั้นเป็นแก้วน้ำเซรามิคชนิดหนึ่งที่สามารถใช้สำหรับเป็นภาชนะสำหรับบรรจุเครื่องดื่มร้อนและเย็นได้ รวมทั้งสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ด้วย แก้วมัคนั้นมีทั้งที่เป็นแก้วมัคเซรามิค และแก้วมัคใส  มีวางจำหน่ายในร้านเซรามิคทั่วไป  แก้วมัคจะมีลักษณะที่มีการดีไซด์ให้มีความแปลกตา แก้วมัคเซรามิคนั้นแบ่งออกเป็น แก้วขาวติดลาย (White Mugs) เป็นแก้วสีขาวนำมาติดลวดลายต่าง ๆ  แก้วสีติดลาย (Color Mugs) เป็นแก้วสีที่นำมาติดลวดลายที่ต้องการ และพิมพ์รูปลงแก้ว (Photo Mugs) เป็นแก้วมัคที่เคลือบน้ำยาพิเศษเฉพาะไว้ที่ผิวแก้ว  และแก้วมัคก็มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ โดยมีทั้งแบบมีฝาปิดและไม่มีฝาปิด  ถ้าเป็นผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ แนะนำให้มี แก้วมัค แบบที่ฝา (Travel Mug) นอกจากจะช่วยเก็บความร้อนไว้ได้แล้วยังสามารถ ป้องกันการหก เลอะเทอะ ได้ด้วย  ตัวแก้วมัคทำจากเซรามิค มีความทนทานและเก็บความร้อนได้ดีกว่าแก้วกระเบื้อง

งานแก้วเซรามิคนั้นมีการผลิตออกมาหลายเกรด การเลือกซื้อแก้วมัคมาใช้ต้องเลือกให้ดีเพราะเราต้องนำมาใส่เครื่องดิ่มรับประทาน การเลือกซื้อแก้วน้ำเพื่อเอาไว้ใช้งานสักใบไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำใส ๆ หรือว่า แก้วเซรามิค สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคมักตัดสินใจเลือกซื้อ แก้วเซรามิค แก้วกาแฟ แก้วมัค ก็คงจะเป็นในเรื่องของความชอบส่วนตัว แก้วมัคสไตล์วินเทจ เองก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  และสำหรับใครที่ชื่นชอบหรือนิยมสะสม แก้วมัค แก้วเซรามิค เป็นงานอดิเรกก็คงจะทราบกันดีว่าในขณะนี้ตามท้องตลาดนั้นมี แก้วมัคให้เราได้เลือกซื้อหลายแบบด้วยกัน และหนึ่งในแก้วมัคหลากหลายสไตล์นี้ก็มีแก้วมัคสไตล์วินเทจที่ค่อนข้างจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยแก้วมัคสไตล์วินเทจจะมีทั้งแบบที่เป็นแก้วใสและนำมาเพ้นท์ลวดลายเอง หรืออาจจะเป็น แก้วเซรามิก ที่มีการออกแบบให้ดูน่าใช้งาน มีเอกลักษณ์ที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เลือกซื้อติดมือกลับบ้านไปฝากคนที่บ้านหรือว่าเพื่อนที่ทำงาน

แก้วมัค

แก้วมัค

การพิมพ์ภาพลงบนแก้วมัคเซรามิคแบบ Photo Mug

Photo Mug หรือแก้วมัคสกรีนภาพ คือแก้วมัคที่เคลือบน้ำยาพิเศษเฉพาะไว้ที่ผิวแก้ว มีทั้งแก้วใสและแก้วเซรามิค ด้วยคุณสมบัติในการพิมพ์ภาพบนผิวแก้วได้ ทำให้ราคาแก้วเปล่าก่อนสกรีนมีราคาสูงกว่าแก้วมัคเซรามิคหรือแก้วมัคใสธรรมดา การพิมพ์ภาพลงบนแก้วมัคเซรามิคแบบ Photo Mug นั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วย 8 ขั้นตอนดังนี้

  • จัดเตรียมภาพที่ต้องการพิมพ์ ซึ่งภาพควรมีความละเอียดอยู่ประมาณ 150 x 300 pixels/inch มีขนาดประมาณ 8 x 3.25 นิ้ว (สำหรับแก้วมัคชนาดมาตรฐาน) โดยสามารถเรียงภาพตามใจชอบได้เลย
  • ทำการกลับภาพก่อนพิมพ์ เนื่องจากภาพจะถูกนำไปพิมพ์ลงลนแก้ว ดังนั้นการประกบภาพลงบนแก้วก่อนเข้าเครื่องพิมพ์จึงต้องกลับภาพให้เรียบร้อยก่อน มิฉะนั้นภาพจะสลับข้างกันไม่ตรงตามความเป็นจริง เมื่อกลับภาพแล้วให้บันทึกภาพป็นไฟล์ชนิด JPG
  • สั่งพิมพ์ภาพออกเครื่องพิมพ์ Ink Jet ที่รองรับการใช้หมึกชนิด Sublimation Ink แนะนำให้ใช้เครื่อง EPSON เนื่องจากมีหัวพิมพ์ที่ทนทานและรองรับการใช้หมึกที่มีความเข้มข้นสูงได้
  • ตัดภาพให้ได้ชนาดก่อนนำไปประกับกับแก้วมัค
  • ประกบภาพเข้ากับแก้วมัคสำหรับงานพิมพ์แก้ว (ติดด้วยเทปกันความร้อน Heat tape หรือ กระดาษกาวทั่วไปก็ได้)
  • นำแก้วเข้าเครื่อง Photo MUG กำหนดอุณหภูมิและเวลาในการ อบแก้ว ให้เรียบร้อย และนำแก้วมาใส่ในเครื่อง Press ล๊อคให้เรียบร้อย กดปุ่มเริ่มทำงานและรอ โดยแก้ว 1 ใบ ใช้เวลาประมาณ 40 วินาที
  • นำแก้วออกจากเครื่อง Photo MUG โดยให้จับบริเวณหูจับเท่านั้น เพราะบริเวณตัวแก้วจะยังคงมีอุณหภูมิที่ร้อนอยู่ ให้นำแก้วออกจากเครื่อง Press และแกะภาพที่ประกบกับแก้วมัคออก ตั้งไว้เพื่อรอให้แก้วเย็นตัวลง
  • นำแก้วที่เย็นตัวลงแล้ว ไปล้างทำความสะอาด และนำไปใช้ได้ตามปกติ

แก้วที่ผ่านการ Press ด้วยเครื่อง Photo MUG จะมีความคงทน สามารถล้างน้ำ   ใช้สก๊อตไบท์  น้ำยาล้างจานขัดก็ไม่หลุด และสามารถเข้าเครื่องไมโครเวฟได้ โดยไม่ทำให้ภาพที่พิมพ์หลุดลอกออก แต่ประการใด เรียกว่าทนสุดๆ

แก้วมัคนั้นเป็นแก้วเซรามิคที่เหมาะแก่การมอบเป็นของขวัญของทีระลึกในโอกาสสำคัญ ๆ และโอกาสพิเศษต่าง ๆ  มากหมาย  แก้วมัคนั้นเราสามารถตกแต่งเองได้โดยไม่ยาก คุณค่าของงานที่ได้ออกมาขึ้นอยู่กับไอเดียการออกแบบ  หากคุณไม่มีเครื่อง    Photo MUG ก็ยังสามารถใช้วิธีการใช้ปากกาเพ้นท์และสีเพ้นท์แก้วมาเพ้นท์แก้วมัค แล้วนำเข้าตู้อบเหมือนอบขนมปังเลย จะได้แก้วมัคเอาไว้ใช้เอง หรือเป็นของขวัญให้เพื่อน  ที่มีใบเดียว ไม่ซ้ำใครในโลก

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร