แก้วเซรามิคลำปาง…คุณค่าทางด้านศิลปะบนเครื่องเคลือบ

สำหรับเครื่องใช้ในครัวเรือนภายในบ้านของเรานั้นมีอยู่หลากหลาย เช่น จาน ชาม ถ้วย หม้อและไห เป็นต้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทุกสถานที่ขาดไม่ได้ก็คือ แก้วเซรามิค ซึ่งค่อนข้างที่จะแตกต่างจากแก้วพลาสติกธรรมดาเป็นอย่างมาก โดยแก้วเซรามิคนั้นมีคุณสมบัติที่หลายหลายนอกเหนือจากเป็นเพียงแค่ภาชนะใส่น้ำเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการทนความร้อน ความแข็งแรงทนทาน ไม่มีสารเคมีตกค้าง และที่สำคัญคือแก้วเซรามิคนั้นมีอายุการใช้งานได้นานมากกว่าอีกด้วย ซึ่งแก้วเซรามิคนั้นก็มีคุณภาพที่หลากหลายมากมายเช่นกัน อีกหนึ่งคุณภาพที่ผมอยากจะแนะนำให้คุณมีไว้ภายในบ้านก็คือ แก้วเซรามิคลำปางที่มีคุณค่าทางด้านศิลปะ…เป็นอย่างยิ่ง ถ้าหากคุณยังรู้จักแก้วเซรามิคลำปางยังไม่พอวันนี้เราจะนำความรู้ให้คุณได้ทราบกันนะครับ

แก้วเซรามิค

แก้วเซรามิค

 แก้วเซรามิคลำปาง…ดีอย่างไร

สำหรับจังหวัดลำปางแล้วนับได้ว่าค่อนข้างมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในเรื่องของการอุตสาหกรรมเซรามิคที่มีอายุเก่าแก่มานาน นอกจากนี้แล้วยังมีโรงงานที่ทำแก้วเซรามิคที่ประณีตและได้จับความเป็นศิลปะลงไปบนแก้วอีกด้วย ทำให้แก้วเซรามิคลำปางดูมีคุณค่ามากกว่าแก้วใบไหนๆ นั่นเอง นอกจากนี้แล้วที่ลำปางแห่งนี้เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยดินขาวปฐมภูมิที่ได้มาจากหินไรโอไลต์และหินทัฟฟ์เนื้อไรโอไลต์ผุ ซึ่งทางนักวิชาการได้จัดให้เป็นดินขาวฮิลไลต์ เพราะว่าดินขาวประเภทนี้มีแร่ดินชนิดฮิลไลต์ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอยู่ด้วยนั่นเอง….

โดยทางโรงงานในจังหวัดลำปางจะสูตรในการทำเซรามิคด้วยสูตรที่ใช้ดินขาวชนิดนี้มาผสมกับเนื้อดินเหนียว ซึ่งทำให้ภาชนะเซรามิคได้ทำออกมาเป็นดินเผาที่มีสีขาวสวยกว่าที่ใดๆเป็นพิเศษ

จุดเด่นที่แก่ความคู่ควร…ที่จะครอบครอง

สำหรับแก้วเซรามิคอย่างที่บอกไปในข้างต้นแล้วก็ต่างมีหลากหลายประเภทและคุณภาพก็แตกต่างกันไปด้วย ซึ่งแก้วเซรามิคจากจังหวัดลำปางนั้นถือนับได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่คงทนในเรื่องของการตกกระทบ และกันความร้อนได้เป็นอย่างดี โดยจุดเด่นที่ไม่เคยแพ้อุตสาหกรรมด้านเซรามิคของจังหวัดอื่นๆก็คือ การใช้ความประณีต และบรรจงลงไปในตัวงาน ด้วยเหตุนี้จังหวัดลำปางจึงเป็นที่ยอมรับของใครหลายๆคนเป็นอย่างมาก

ในปัจจุบันนี้ผลงานเซรามิคของจังหวัดลำปางนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่ผลิตภัณฑ์สำหรับดื่นหรือทานอาหารเท่านั้นแล้ว แต่ผลงานเซรามิคที่แห่งนี้ยังเป็นของขวัญหรือของสะสมที่เต็มไปด้วยคุณค่าด้านศิลปะเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นคุณควรจะรีบหามาเก็บไว้เป็นอย่างยิ่ง

เห็นหรือไม่สำหรับผลงานเซรามิคนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่าเป็นอย่างมาก หากคุณได้สังเกตเวลาที่ไปเยี่ยมบ้านของคนรู้จัก โดยเฉพาะคนเก่าคนแก่คุณจะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เป็นเซรามิคโดยส่วนใหญ่จะมีความประณีต และถ้าสอบถามรับรองได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆจะมาจากจังหวัดลำปางเกือบแทบทั้งหมดอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นหากคุณอยากจะได้แก้วเซรามิคที่มีคุณภาพสักใบแล้วก็อย่ารีรออะไร…เลือกของจังหวัดลำปางมาเป็นของคู่ใจหรือไม่ก็เป็นของตั้งโชว์เพื่อที่แสดงความมั่งมีและศิลปะที่เลอค่าภายในบ้านของคุณได้อีกด้วยเช่นกัน

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร